"...
nhân tố quan trọng nhất trong phát triển thương hiệu đó là tăng lượng người mua
hàng" - Bain & Company.
Đã có khá nhiều cuộc tranh luận về chuyện chúng ta
nên giữ chân khách hàng cũ hay tìm kiếm khách hàng mới.
Gần đây có bài viết “Mất một khách hàng là mất bao
nhiêu” của FPT đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Đa phần là đồng ý
và tán thành bài viết này, mà đúng hơn là tán thành quan điểm “giữ chân khách
hàng cũ còn quan trọng hơn khách hàng mới”. Tư duy này xuất phát từ 3 luận điểm
chính:
1. Khách
hàng hiện tại rất có giá trị vì họ tính rằng đây là khách hàng trọn đời. Và từ
đó, một khách hàng chỉ mua 1 USD trong một tháng, được chúng ta quy ra 12 USD
trong một năm và nếu người đó mua chúng ta liên tục trong 40 năm, giá trị của
khách hàng này là 480 USD. Giả thuyết này đúng nhưng quá hoàn hảo và chẳng bao
giờ xẩy ra trọng thực tế. Ai đảm bảo họ sẽ mua liên tục trong 40 năm? Ai đảm bảo
họ không chuyển sang dùng đối thủ khác dù chúng ta có cố gắng giữ họ? Ai đảm bảo
họ liên tục dùng đều mỗi tháng?
2.
Chi phí để giữ chân khách hàng cũ là thấp hơn rất nhiều cho chi phí để có được
khách hàng mới. Và tôi không hiểu tác giả lấy nguồn nào để cho biết rằng chi
phí có được khách hàng mới gấp 3 lần giữ chân khách hàng cũ. Cái này còn tùy
vào từng ngành hàng khác nhau.
3. 80%
doanh thu của chúng ta đến từ 20% khách hàng. Niềm tin này có thể chỉ đúng ở những
công ty đặc thù còn hàng tiêu dùng thì không bao giờ đúng. Doanh số của chúng
ta phần lớn đến từ những khách hàng ít dùng chúng ta thường xuyên. Điều này đã
được khoa học thống kê tiếp thị chứng minh.
Tôi không phản đối việc giữ chân và chăm sóc
khách hàng cũ, nhưng tôi phản đối những ai cho rằng tìm kiếm khách hàng mới
là việc không quan trọng và tôn thờ quá mức việc giữ khách hàng cũ.
Công ty phải phát triển, và cách duy nhất, hiệu quả
nhất để công ty phát triển là kiếm thêm khách hàng mới, có thật nhiều khách
hàng mới. Hãy nhìn lại chính công ty mình, hãy xem lại trong những năm qua công
ty phát triển là do đâu? Là do khách hàng hiện tại chi nhiều hơn hay là do kiếm
được khách hàng mới?
Những
ai cho rằng giữ chân khách hàng cũ quan trọng hơn kiếm khách hàng mới là những
người không có khả năng phát triển kinh doanh.
Trong khi những công ty hàng tiêu dùng luôn tìm mọi
cách tăng mức độ xâm nhập ngành hàng, quảng cáo đến những “non user”. Trong khi
những công ty quảng cáo ngày ngày vẫn thèm khác những cuộc đấu thầu tìm kiếm
khách hàng mới. Thì chúng ta lại cứ khư khư ngồi đây, giữ chân khách hàng hiện
tại và hy vọng họ sẽ ở lại với ta đều đặn trong suốt 40 năm tới.
Hãy nhớ lại xem, trước khi bạn có khách hàng hiện tại,
bạn cũng phải tìm khách hàng mới. Một công ty mà chỉ chăm chú phục vụ khách
hàng hiện tại là một công ty không phát triển. Nó gần giống như biển chết khi
mà không có nguồn nước nào đổ vào nó. Và lâu ngày nó là một nơi đáng sợ.
_ST_
0 nhận xét:
Đăng nhận xét